Mẫu Beamer YTCC cho Latex

April 2, 2014 by Kinh Nguyen

Beamer là gói soạn thảo trình chiếu cho người sử dụng La(TeX). Có rất nhiều định dạng mặc định cho người sử dụng (xem thêm tại đây).

Để bắt đầu, bạn có thể xem qua một file trình chiếu thực hiện với mẫu Beamer YTCC sau.

Ưu điểm nổi bật khi sử dụng Beamer so với PowerPoint có thể kể đến như sau:

  1. Trình bày các công thức toán học, hóa học, nốt nhạc thuận tiện, chuyên nghiệp.
  2. Sử dụng được các hình ảnh vector, như hình dạng .pdf xuất từ R (Hình dạng vector sẽ giữ nguyên chất lượng ảnh khi phóng to, có thể thử phóng to file Beamer YTCC mẫu tải ở cuối bài)
  3. Định dạng thống nhất, người dùng không cần phải chỉnh sửa căn chỉnh từng đoạn, từng câu trong mỗi slide (đương nhiên cũng có thể làm điều này với Master page trong PowerPoint).
  4. Và những ưu điểm khác của ngôn ngữ La(Tex): tập trung trong soạn thảo, soạn văn bản có cấu trúc, dễ dàng nhập các code từ mọi ngôn ngữ lập trình và highlight cấu trúc,...

Một vài nhược điểm, mà không chỉ người dùng Beamer, mà tất cả người dùng La(Tex) phổ thông gặp phải là việc tự vẽ các minh họa (như mũi tên, các hình vuông tròn,...). Điều này có thể khắc phục với một số cách

  1. Với người dùng phổ thông, cách dễ dàng nhất là vẽ hình ở ngoài, lưu và chèn vào Beamer như bình thường.
  2. Nếu người dùng chuyên nghiệp nên làm quen với gói tikz, các hình ảnh vẽ với gói này nhanh, chuyên nghiệp, nhất là minh họa khoa học toán, lý, hóa..., có thể xem một số mẫu tại đây.
  3. Người dùng tạm thời có thể tải và sử dụng phần mềm miễn phí Inkscape để biên tập file PDF xuất từ Beamer tùy ý.

Mẫu Beamer YTCC giới thiệu sau đây được chỉnh sửa để có một bản trình chiếu hiện đại, thân thiện hơn so với các mẫu mặc định của Beamer. Giúp người dùng dễ dàng làm quen và bắt đầu sử dụng Beamer mà không tốn quá nhiều thời gian tìm hiểu về cách chỉnh sửa Beamer. Một vài đặc điểm của YTCC Beamer.

  1. Đã thêm lệnh căn chỉnh logo cho file, người dùng có thể dễ dàng thay logo của mình vào với kích thước phù hợp.
  2. Định nghĩa một số màu phổ biến đang được sử dụng trong thiết kế.
  3. Khoảng cách dòng được chọn để văn bản không quá dày như mẫu mặc định.
  4. Tối đa diện tích sử dụng để trình bày nội dung.

Người dùng quan tâm có thể tải file .tex dưới đây. Làm theo hướng dẫn như sau:

  1. Tải và cài MikTex Basic tại đây
  2. Tải và cài TeXStudio tại đây
  3. Tải file .tex và logo bên dưới về vào một folder, mở .tex với TeXstudio, nhấn F1 (lúc này cần có kết nối Internet, nếu chương trình có hỏi cài đặt chọn Yes cho tất cả, sau này thì không cần Internet nữa) và bắt đầu hành trình khám phá ngôn ngữ trình bày văn bản cho giới khoa học này.

File mẫu PDF

File .tex

File Logo

Comments

comments powered by Disqus