Giả dữ kiện nghiên cứu - ngồi tù

April 18, 2013 by Kinh Nguyen

Một nhà khoa học giả lập số liệu nghiên cứu về thử nghiệm thuốc chồng ung thư đã phải vào tủ 2 tháng do gây sai lệch kết quả thử nghệm.

Steven Eaton, từ Cambridgeshire, đã trở thành người Anh đầu tiên ngồi tù theo luật an toàn khoa học (scientific safety laws). Eaton, 47 tuổi làm việc tại chi nhánh Edinburgh của công ty dược Mỹ Aptuit từ năm 2009 cho đến khi có sự việc này.

Tòa án cho biết nếu việc này (giả kết quả thử nghiệm) thành công, bệnh nhân ung thư uống thuốc này có thể bị gây hại. Chánh tòa án Edinburgh đã nghe Eaton đã nhào nặn số liệu kết quả của thử nghiệm như thế nào để cho thấy thuốc có hiệu quả thay vì gây hại. Khi các quản lý tại hãng dược này tìm hiểu về nghiên cứu này họ đã phát hiện ra kết quả là giả dối. Ông bị cho thôi việc và báo cáo lên cơ quan giám sát các sản phẩm thuốc và chăm sóc sức khỏe. Các nhà điều tra đã phát hiện Eaton đã chọn lọc các kết quả nghiên cứu để báo cáo kể từ 2003.

Chuyện bắt đầu sau khi Eaton bị kết án tháng trước theo bộ luật  Thực hành Phòng thí Nghiệm Tốt - Good Laboratory Practice Regulations. Bản án được hoãn lại để tòa có thể thu thập thêm các báo cáo về Eaton.

Tại sao một người có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm lại có thể nhúng tay vào một con đường không thể giải thích được như vậy" - Giám đốc Gerald Heddell của cơ quan lập pháp về các sản phấm thuốc và chăm sóc sức khỏe. Ông nói thêm "Lần kết án này gửi một thông điệp là chúng ta sẽ không e ngại truy tố những ai thực hiện những việc có khả năng nguy hại cho sức khỏe cộng đồng"

BBC

Comments

comments powered by Disqus